Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Lịch sử nhạc Pop


Pop là từ viết tắt của “popular”, nghĩa là “phổ thông” hay “đại chúng”. Và Pop vẫn luôn giữ định nghĩa đó dù sở thích âm nhạc của công chúng có thay đổi. Mặc dầu tới giữa thế kỷ hai mươi người ta mới chính thức nhắc tới nhạc Pop nhưng nó đã được ghi dấu từ vài thập kỷ trước đó.

Có thể nói những bài nhạc Pop thực sự đầu tiên là những bài hát do các nhạc sĩ chuyên nghiệp sáng tác và được trình diễn tại các phòng hoà nhạc cho đông đảo khán giả. Điều này dẫn ta trở lại thời Victoria, khi mà một ca sĩ trình diễn cần một bài hát thật lôi cuốn và dễ nhận biết. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi với sự ra đời của công nghệ ghi âm hồi đầu thế kỷ hai mươi. Nhờ nó mà âm nhạc được phổ biến rộng rãi hơn. Thời đó, các đĩa hát 78 vòng/phút được bán khá rẻ.

Trong thập niên 1980 thì ngôi sao nhạc Pop đáng chú ý nhất là Michael Jackson với album thứ 2 của hãng Epic, Thriller hiện vẫn giữ kỷ lục là album bán chạy nhất mọi thời đại. Anh là nghệ sĩ thành công nhất trong thập niên này với 9 ca khúc quán quân tại Mỹ và bán được hơn 133 triệu đĩa hát chỉ với 2 album là Thriller và album tiếp theo, Bad. Đến đầu đầu những năm 90 thì anh bắt đầu được công chúng mệnh danh là "Ông hoàng nhạc Pop" (King of Pop). Ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đã từ trần vào ngày 25/6/2009


Gương mặt nữ sáng giá nhất trong thập niên 80 phải kể đến Madonna. Cô có một phong cách khá khác lạ khi hòa trộn nhạc Pop với những thể loại khác như Techno, Hip-hop... Các album khởi đầu sự nghiệp như Madonna, Like a Virgin, True Blue, Like a Prayer đều đạt vị trí và doanh thu cao trên thế giới. Là nghệ sĩ thành công thứ 2 trong những năm 80, cô được coi như là "Nữ hoàng nhạc Pop" (Queen of Pop). Kênh truyền hình MTV cũng trao tặng cho cô giải thưởng "Nghệ sĩ của thập kỷ".

Nam danh ca Prince cũng có nhiều ảnh hưởng trong giai đoạn này và nhận được nhiều sự ca ngợi từ giới phê bình.

Những nghệ sĩ hàng đầu khác là Cher, Kim Wilde, Gloria Estefan, Paula Abdul, Tina Turner, Tiffany, Kylie Minogue, Janet Jackson, Olivia Newton-John, Duran Duran, The Go-Go's, Huey Lewis & The News, Katrina and the Waves, The Police, Kenny Rogers, James Ingram, Lionel Richie, Stevie Wonder, Billy Joel, Tears for Fears, Rex Smith, Cyndi Lauper, Thompson Twins, Debbie Gibson, a-ha, Whitney Houston, Juice Newton, Richard Marx, Phil Collins, Air Supply, Laura Branigan, Talking Heads, Eurythmics, The Bangles, Hall & Oates, David Slater, Kenny Loggins, Kenny Rankin, George Michael (và Wham), Rick Springfield, U2, Def Leppard, AC/DC, và Culture Club. Những năm cuối của thập niên, làng nhạc Pop trông thấy sự nổi danh của bộ đôi đến từ Thụy Điển Roxette.

Nhạc Pop trong thập niên 80 chịu sự chi phối mạnh bởi những âm thanh điện tử và các thể loại nhạc Dance. Ngày nay, thập niên này được đánh giá là có nhiều bài hát hay hơn cả. Xu hướng phong cách, thời trang được "trông" thấy trong các video clip vẫn tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ cho tới bây giờ.
Michael-Jackson
Michael Jackson


Thập niên 1990
Trong thập niên 1990 nhiều ca sĩ chịu ảnh hưởng từ R&B đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó đỉnh cao là nữ danh ca Mariah Carey. Cô chính là ca sĩ thành công nhất trong thập niên này. Bắt đầu sự nghiệp từ khi mới 20 tuổi cho tới nay, cô đang nắm giữ kỷ lục trong giới nữ ca sĩ về số đĩa đơn quán quân tại Mỹ (18).

Mariah-Carey
Mariah Carey

Ngoài Mariah Carey còn có một số ngôi sao nhạc Pop-R&B khác cũng chinh phục được người nghe trên thế giới như Destiny's Child, Boyz II Men, Michael Jackson, Janet Jackson, En Vogue, Salt N Pepa, MC Hammer, C&C Music Factory, Brandy, và TLC. Những ca sĩ không hoặc ít hát R&B phải kể đến trong suốt thập kỷ này là U2, Cher, Michael Bolton, Bryan Adams, Elton John, Alanis Morissette, George Michael, Madonna, Whitney Houston, Shania Twain, Bon Jovi, Selena, Ace of Base, Celine Dion, Nádine, Aqua, Sheryl Crow, Kim Wilde, Jewel...

Cuối thập niên 1990 không thể không nhắc tới sự trỗi dậy mạnh mẽ của những ban nhạc nam (boy band) và nhóm nhạc nữ (girl group). Nước Mỹ có New Edition, Color Me Badd, New Kids on the Block theo sau là Backstreet Boys (được ghi nhận là ban nhạc nam bán được nhiều đĩa hát nhất mọi thời đại), Hanson, *NSYNC, 98 Degrees.

Thập niên 2000
Bên cạnh những giọng ca kỳ cựu như Madonna, Mariah Carey, Kylie Minogue tiếp tục gặt hái thành công, những giọng ca trẻ mới xuất hiện cũng đã chinh phục thị trường nhạc nhờ những album, đĩa đơn thành công. Phải kể đến "Công chúa nhạc Pop" Christina Aguilera và Britney Spears, Lady Gaga, "Hoàng tử nhạc Pop" Justin Timberlake và Juanes các ca sĩ Shakira, Nelly Furtado, Jessica Simpson, Rihanna, Fergie, Kelly Clarkson, Gwen Stefani, P!nk, Avril Lavigne...

Thập niên này cũng ghi dấu sự xuất hiện của các ban nhạc thành công mới như The Black Eyed Peas, The Pussycat Dolls, Fall Out Boy...

Nhạc-Pop

3 nhận xét:

  1. thích nhạc pop, thích âm nhạc , thế giới nhạc chờ

    Trả lờiXóa
  2. Có một số ban nhạc ban nêu tên rõ ràng ko phải pop mà :-? Như shana twain thì là country hay avril là theo xu hướng rock n roll, bon jovi mình cũng ko nghĩ là pop, sao lại liệt kê vô đây?

    Trả lờiXóa
  3. Minh Phung is the most reputable dealer of cheap musical instruments in tphcm, Minh Phung Music Agent specializes in distributing musical instruments such as Yamaha Organ, Casio organ, Roland organ, genuine Korg brand organ, dan piano durable, authentic sound, diverse models Yamaha Electric Piano

    Trả lờiXóa